วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

2. ปราสาทที่เป็นผลงานของ องค์อินทรนาคราช

อ่าน: กลุ่มปราสาทในอาณาจักรของพระนางใครเป็นคนสร้าง

ปราสาทวิเมียนอากาศ (พิมานอากาศ)

ปราสาทวิเมียนอากาศ (พิมานอากาศ) ปราสาทวิเมียนอากาศ1

ตามจารึกของขอมทำให้พออนุมานได้ว่า เกี่ยวกับปราสาทพิมานอากาศอันเป็นสถานที่พบศิลาจารึก ทำให้ต้องคิดคำนึงไปถึงปราสาทแห่งนี้ว่าน่าจะเป็นศาสนสถานที่ไม่เหมือนกับเทวาลัยอื่นๆ ของเมืองพระนครเป็นแน่ คือเป็นศาสนสถานที่มีความสัมพันธ์กับสตรีค่อนข้างโดดเด่น นั่นก็คือกระเดียดไปทางลัทธิตันตริกค่อนข้างมาก
ลัทธิตันตริกนั้นมีที่มาตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์แล้ว เมื่อเกิดศาสนาใหญ่ๆ ขึ้น คติและลัทธิตันตริกก็หาได้หมดไปไม่ ยังแทรกซึมอยู่ในศาสนาใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นฮินดูหรือพุทธมหายาน จึงเป็นสิ่งขับเคลื่อนให้สตรีกลายเป็นเทวสตรีที่มีบทบาทในการจรรโลงโลก
ทั้งพระนางทุรคา พระนางกาลี พระลักษมี และนางปรัชญาปารมิตา คือสิ่งที่สะท้อนให้เห็นได้ชัดเจน

     ปราสาทวิเมียนอากาศ2 ปราสาทวิเมียนอากาศ3

ศิลาจารึกของขอมเอง ทั้งในสมัยยโศวรมัน ผู้สร้างเมืองพระนครในพุทธศตวรรษที่ 15 และในสมัยชัยวรมันที่ 7 ในพุทธศตวรรษที่ 18 ที่กล่าวถึงการแต่งงานของพระนครกับแผ่นดิน เพื่อทำให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ขึ้น
เนื้อความเช่นนี้ได้สะท้อนให้เห็นในบันทึกของโจวต้ากวาน ที่เข้ามาเมืองพระนครใน พ.ศ.1839 ว่าพระมหากษัตริย์ขอมจะต้องไปสมสู่กับนางนาคที่ปราสาททองในพระราชวังทุกคืน ถ้าหากวันใดที่ไม่ไปหลับนอน ก็หมายถึงวันนั้นเป็นวันสวรรคตของพระมหากษัตริย์
ปราสาททองนี้คือพิมานอากาศ คงเป็นศาสนสถานสำคัญในคติทางตันตริกที่แทรกอยู่ในทั้งฮินดูและพุทธมหายาน ที่มุ่งเน้นความอุดมสมบูรณ์ของบ้านเมืองที่เคยมีมาแต่สมัยยุคก่อนประวัติศาสตร์แล้ว

ปราสาทวิเมียนอากาศ4 เรื่องกษัตริย์สมสู่กับนางนาคนี้ ไม่พบเฉพาะจดหมายเหตุของโจวต้ากวนเท่านั้น ในตำนานไทยก็มีแพร่หลาย เช่นเรื่องกำเนิดพระร่วงสุโขทัย ที่เกิดจากการสมสู่ของกษัตริย์กับนางนาค ของอีสานและลาวก็มีเรื่องนาคและการสมสู่กับนาคหลายเรื่อง

 

 

การเรียงหินสวยงามมาก เป็นแบบย่อมุมไม้สิบสองที่ไทยเราเอาแบบอย่างมาไม่ผิดเพี้ยน ผมดื่มด่ำกับความสวยงามของระเบียงชั้นที่สองอยู่พักใหญ่ๆก่อนที่จะเคลื่อนที่ขึ้นไปชั้นที่สาม
ชั้นนี้แหละที่กษัตริย์ต้องขึ้นมาสมสู่กับนางนาคทุกคืน

                         ปราสาทวิเมียนอากาศ6 ปราสาทวิเมียนอากาศ7

ขึ้นไปถึงห้องชั้นสามแล้วครับ มองกลับลงมาถึงรู้ว่าทำไมถึงเรียกที่นี่ว่าพิมานอากาศ วิวสวยมากจริงๆ โจวต้ากวานเรียกที่นี่ว่าปราสาททองสมัยนั้นคงสวยมากๆ

ปราสาทวิเมียนอากาศ8

อีกมุมหนึ่งของพิมานอากาศ ขึ้นมาที่นี่รู้สึกเหมือนอีกโลกหนึ่งแยกออกจากข้างล่างแม้เวลาจะผ่านไปเกือบพันปีก็ยังได้บรยากาศนั้นศาสนสถานสำคัญในคติทางตันตริกแทรกอยู่ในทุกอณูหินของปราสาท

ปราสาทวิเมียนอากาศ9

เข้าไปแล้วครับสภาพปัจจุบันมีแต่หินระเกะระกะ หลังคาถล่มลงมานานแล้วเหลือแต่หินกำแพงบ้างเป็นบางส่วน วิมานของนางนาคเหลือเพียงเท่านี้แต่ก็ยังได้ความรู้สึกดีๆครับ

      ปราสาทวิเมียนอากาศ10 ปราสาทวิเมียนอากาศ11

ช่องหน้าต่างห้องภายในครับ เป็นศิลปะแบบบาปวนยุคหลังลายละเอียดเบาๆบนหินหนักๆสมัยก่อนคงเป็นห้องที่สวยมาก สังเกตุไหมว่าชั้นนี้เป็นผู้หญิงแบบเต็มตัวไม่ว่าจะเป็นลายสลักและการวางรูปแบบ ผมเล่าเรื่องผู้หญิงให้ฟังก่อนจะขึ้นมาเพื่อสิ่งนี้ไง คติทางตันตริกแทรกอยู่ในทุกอณูหินของปราสาทอย่างที่ผมบอกไว้แม้แต่ลายลูกไม้อ่อนๆบนหิน

        ปราสาทวิเมียนอากาศ12 ปราสาทวิเมียนอากาศ13

ชิ้นนี้วางกองอยู่สะดุดตาน่าจะเป็นทับหลังของห้องใดห้องหนึ่งที่พังไปแล้ว อีกด้านของห้องนางนาคครับ สวยงามไม่น้อยเลยแม้จะเหลือเพียงหินกำแพงไม่กี่ก้อน

        ปราสาทวิเมียนอากาศ14 ปราสาทวิเมียนอากาศ15

จุดสุดท้ายครับที่ยังมีหลังคาคลุมอยู่ เป็นจุดที่พอทำให้จินตนาการได้ว่าสมัยนั้นในห้องสวยเพียงใด เป็นจุดสุดท้ายจริงๆที่ยังไม่พังลงมา

ปราสาทวิเมียนอากาศ16

มองย้อนกลับไปที่จุดยืนถ่ายรูป

  ปราสาทวิเมียนอากาศ17 ปราสาทวิเมียนอากาศ18 ปราสาทวิเมียนอากาศ19

ปราสาทวิเมียนอากาศ20

ขอขอบคุณ: http://www.weekendhobby.com/offroad/newenergy/question.asp?page=10&id=517

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
ขอขอบคุณ http://www.youtube.com : เพลงพระทอง-นางนาค / พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์